คำคม

Shadow of Light .

062

ไม่มีใครที่เกิดมาบนโลกใบนี้ แล้วต้องอยู่ตัวคนเดียวไปตลอดชีวิตหรอกนะ    .

ฮักวา ดี เซาโร

.          เราต่างทราบดีว่า อาหารส่วนใหญ่ที่เรากิน เราไม่ได้ผลิตเอง เราสวมใส่เสื้อผ้าที่คนอื่นผลิต เราพูดภาษาที่คนอื่นพัฒนาขึ้น เราใช้คณิตศาสตร์ที่คนอื่นค่อย ๆ ปรับปรุงมาเรื่อย ๆ หมายถึงเราเป็นฝ่ายรับอยู่ตลอดเวลา เมื่อไหร่ก็ตามแต่ที่ทุกคนเข้าใจว่า ‘ชีวิตของคนเรานั้น ล้วนอาศัยเขาทั้งนั้น’ เมื่อนั้นแหละ ความเห็นแก่ตัวจะหายไป จิตใจจะเปิดกว้าง จากนั้น จะทำอะไรก็ตาม ก็จะคำนึงถึงคนอื่น สิ่งอื่นเสมอไป ดังคำที่ว่า

สรรพสิ่งล้วนอิงอาศัยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างที่รวมกันเป็นตัวเรา เป็นชีวิตเรา ล้วนมาจากคนอื่น สิ่งอื่น ชีวิตของเรา ล้วนขึ้นต่อคนอื่น สิ่งอื่น ในแง่ใด แง่หนึ่งเสมอ (c)นิตยสาร WHO , ฉบับวันที่ 16 ต.ค. 55 คอลัมน์ WHO? Mind

Categories: philosophy | Tags: , , , , | ใส่ความเห็น

เมนูนำทาง เรื่อง

ใส่ความเห็น

บลอกที่ WordPress.com .

